ข้อมูลส่วนตัว

ออกจากระบบ

Information

TAMIYA

> Information > มอเตอร์ทามิย่า Mini4 WD

มอเตอร์ทามิย่า Mini4 WD

11 มกราคม 2017 News


รวมมอเตอร์ทามิย่า Mini4 WD [รถแข่ง/ของเล่น]

ปฏิเสธ ไม่ได้ว่าส่วนประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งของ “รถทามิย่า Mini4wd ” ก็คือ  “มอเตอร์” โดยมอเตอร์แต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป

โดยในบทความนี้แอดมินขอแนะนำ “มอเตอร์ทามิย่า Mini 4WD” (ที่ยังพอสามารถหาซื้อได้ในตลาดนะครับ 555+) โดยการนำเสนอบทความ จะอ้างอิงข้อมูล Official จากนิตยสารรวมรุ่นรถทามิย่า ปี 2013 มาให้ได้อ่านกันนะครับ  โดยค่าตัวเลขที่ทุกท่านกำลังอ่านนี้ เป็นค่าโดยประมาณการเท่านั้น


Motors2

ข้อสำคัญในการเลือกมอเตอร์

ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อมอเตอร์สำหรับแข่งขันในสนามนั้น นอกจาก “ลายของสนาม”ที่จะลงแข่งแล้ว ยังมีเรื่องของค่าพื้นฐานของมอเตอร์แต่ละชนิด ที่ผู้เล่นควรทราบไว้ 

 

 

1. ความเร็ว หน่วยเป็น rpm หรือ รอบต่อนาที ค่านี้จะเป็นตัวกำหนดความเร็วสูงสุดของรถ โดยยิ่งมีค่ามาก มอเตอร์ยิ่งหมุนได้เร็ว

2. แรงบิด หน่วยเป็น g-cm ค่า นี้แสดงกำลังในการหมุนของมอเตอร์ โดยมอเตอร์ที่มีค่านี้มากๆ จะช่วยให้รถมีอัตราเร่งที่สูงกว่ามอเตอร์อื่น ทำให้ขึ้นทางชันได้ดีและความเร็วในการเข้าโค้งไม่ตกมากนัก

3. กำลังไฟที่ใช้ มีหน่วยเป็น A ยิ่งมีค่ามาก มอเตอร์ยิ่งใช้ไฟมาก ถ่านยิ่งหมดเร็ว

 

 

แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยการเซตติ้งอื่นๆ เช่น เบรค ล้อ ยาง ลูกปืน โรลเลอร์ แบต เฟืองเกียร์ต่างๆ มาประกอบเป็นข้อมูลในการตัดสินใจด้วยครับ 

 

 

มอเตอร์ปกติ 

เป็นมอเตอร์แบบมาตรฐาน ใช้ได้แทบทุกโครง ผลิตมานานมาก ตั้งแต่ยุครถแดช จนยุคปัจจุบัน

***มอเตอร์ ดำ-แดง ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น มอเตอร์ ขาวแดง Hyper Dash ครับ***


motor (1)motor (2)motor (3)motor (4)motor (5)motor (6)motor (7)motor (8)motor (9)motor (10)motor (11)motor (12)motor (15)motor (16)motor (17)

=======================================

 

 

มอเตอร์สองหัว

เป็นมอเตอร์สำหรับโครง MS และ MA เท่านั้น เพิ่งออกมาได้ไม่กี่ปี โดยรวมแล้วสมรรถนะของมอเตอร์ประเภทนี้ จะกินไฟมากกว่าแบบปกติ

motor Pro (1)motor Pro (2)motor Pro (3)motor Pro (4)motor Pro (5)motor Pro (6)motor Pro (7)motor Pro (8)motor Pro (9)====================

แต่ รถMini4WD นั้น “มอเตอร์ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการทำให้รถเราไวกว่าคู่แข่ง” แต่ก็เป็นส่วนสำคัญอยู่ไม่น้อย และ “ไม่มีมอเตอร์ไหนดีที่สุด มีแต่มอเตอร์ที่เหมาะสมกับสนามแข่งที่สุด” ก็อยู่ที่เพื่อนๆละครับ ว่าจะเซตติ้งรถยังไงให้เข้ากับสไตล์การเล่น หรือสไตล์ของสนามนั่นเอง…